Những cách đơn giản mà hiệu quả để doanh nghiệp dùng mạng xã hội tạo ra những điều kỳ diệu cho thương hiệu của mình.
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp
(startup) thì tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị thông qua mạng xã hội,
luôn là một thách thức. Bởi ở doanh nghiệp khởi nghiệp, hai lĩnh vực sản
xuất và bán hàng luôn được ưu tiên hơn so với việc xây dựng chiến dịch
tiếp thị bài bản, tạo được dấu ấn.
Dù khó khăn là vậy, nhưng
vẫn có những cách đơn giản mà hiệu quả trong việc khai thác tài nguyên
từ mạng xã hội mà doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng, để
tạo ra những điều kỳ diệu cho thương hiệu của mình.
Hướng tới cảm xúc
Một
trong những sai lầm của doanh nghiệp khởi nghiệp đó là họ thường không
đánh trúng được tâm lý khách hàng. Keith A. Quesenberry, chuyên gia tiếp
thị người Mỹ, hiện đang giảng dạy tiếp thị tại Messiah College (Mỹ) cho
rằng, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ngày nay đang sử dụng mạng xã
hội như một nơi đăng thông tin họ muốn, hơn là đăng những thông tin
khách hàng cần.
Cụ
thể, công thức bài đăng mà Keith A. Quesenberry khuyên doanh nghiệp nên
sử dụng, đó là phải kết hợp được các nội dung vừa mang tính giải trí
(Entertainment) vừa mang tính giáo dục (Education). Giải trí, ở đây có
thể là những bức hình, những câu nói vui nhộn, giúp người đọc cảm thấy
thích thú, vui vẻ. Còn giáo dục, tức là những bài đăng mang một nội dung
có chủ đích, nhằm cung cấp một thông tin quan trọng của doanh nghiệp
cho khách hàng.
Bằng
cách kết hợp cả giải trí và giáo dục, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ vừa
hạn chế tối đa sự lãng phí tài nguyên, vừa tăng mức độ gắn kết của khách
hàng với thương hiệu.
“Tôi
không có ý xúc phạm hay lên lớp khách hàng, nhưng từ giáo dục ở đây nên
được hiểu là hướng dẫn cho khách hàng của bạn chú tâm vào một điểm nào
đó mà thương hiệu muốn hướng tới. Bởi mặc cho nội dung của bạn có chất
lượng và tuyệt vời đến thế nào, nếu không tạo ra được cảm xúc và mang
theo một thông điệp của thương hiệu, thì nội dung đó là vô nghĩa” –
Keith A. Quesenberry chia sẻ.
Ngoài ra, không chỉ những bài đăng tập trung vào điểm cảm xúc vui vẻ, mà những câu chuyện
gợi lên cảm xúc khác, như nỗi buồn, sự ngưỡng mộ, khâm phục… cũng là sự
lựa chọn tốt cho thương hiệu. Bởi những nội dung tạo ra điểm cảm xúc
mạnh thường sẽ được người dùng chia sẻ, đồng nghĩa với việc giúp thương
hiệu tăng khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng.
Xác định thế mạnh của từng mạng xã hội
Điểm
tiếp theo mà doanh nghiệp khởi nghiệp nên chú ý, đó là tùy vào từng mục
tiêu của doanh nghiệp, từng thị trường khách hàng đặc thù doanh nghiệp
đang hướng tới, mà sẽ có những mạng xã hội khác nhau phù hợp. Bởi ở mỗi
mạng xã hội sẽ có những đặc thù, đối tượng khách hàng, nhu cầu khách
hàng khác nhau.
Đơn
cử, một nghiên cứu gần đây được công ty nghiên cứu Millward Brown
Digital thực hiện đã chỉ ra rằng, 93% người dùng Pinterest lên kế hoạch
mua hàng ngay trên nền tảng này và 87% người dùng mua hàng sau khi nhìn
thấy sản phẩm họ thích. Trong khi đó, các nền tảng khác, chẳng hạn như
Snapchat, là nơi lý tưởng để tiếp cận các khách hàng trẻ, năng động, cá
tính hơn so với Facebook.
Và
để xác định mạng xã hội nào phù hợp với chiến dịch của doanh nghiệp,
chúng ta nên tự hỏi mình những câu hỏi như: Đối tượng truy cập chính của
mạng xã hội đó là ai? Nhu cầu của họ cụ thể như thế nào? Bạn muốn gì
khi tiếp cận mạng xã hội đó? Bạn đánh giá thành công của mình như thế
nào?…
“Mục tiêu của
chiến lược tiếp thị có thể thay đổi rất nhiều, từ việc tăng doanh số bán
hàng, tạo lượng khách hàng tiềm năng, hoặc tăng cường sự hài lòng của
khách hàng để nâng cao nhận thức, kêu gọi sự đóng góp… Và ứng với mỗi
mục tiêu, hãy tìm ra những mạng xã hội phù hợp nhất. Hãy tiết kiệm nguồn
lực, bằng cách tập trung” – Keith A. Quesenberry nhìn nhận.
Đặt ra những mục tiêu phù hợp
Trong
tâm lý học hành vi, có một quy luật tâm lý được gọi là quy luật
Goldilocks, hiểu đơn giản đó là con người nhìn chung đều yêu thích việc
đối đầu với các thử thách, nhưng chúng ta chỉ có thể giữ được sự bền bỉ,
lòng nhiệt huyết, cũng như đạt được hiệu quả ở mức cao nhất, nếu thử
thách đó không vượt quá độ khó tối đa mà chúng ta có thể chịu đựng được.
Cụ
thể, hãy hình dung bạn đang tham gia một trận đấu quần vợt. Nếu đối thủ
của bạn là một đứa trẻ tám tuổi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán. Bởi
trận đấu quá dễ dàng. Ngược lại, nếu bạn phải đối đầu với một vận động
viên hàng đầu như Rafael Nadal, tay vợt chuyên nghiệp người Tây Ban Nha,
hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới, hẳn bạn sẽ cảm thấy mất động lực
bởi mọi thứ quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu đó là một trận đấu với một tay
vợt cân tài cân sức, hoặc nhỉnh hơn bạn một chút, thì bạn sẽ cảm thấy
hoàn toàn tập trung cả sức lực và tinh thần vào trận đấu, bởi đó là một
thử thách bạn có thể vượt qua, nếu thực sự nỗ lực. Theo các chuyên gia
tâm lý, những thử thách vừa tầm chính là thứ giúp chúng ta duy trì động
lực dài lâu nhất.
Với
chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp khởi nghiệp, chúng ta cũng nên đặt
ra những mục tiêu vừa sức và có thể kiểm soát như vậy. Cụ thể, Brian
Peters, chuyên gia tiếp thị số (Digital marketing)
người Mỹ, đã đưa ra bốn cột mốc mà chúng ta có thể hướng tới trong quá
trình phát triển mạng xã hội, đó là từ 0 đến 1.999 người tương tác/bài
đăng. Sau đó là từ 2.000 tới 4.999 người, tiếp theo là 5.000 tới 19.999
người và cuối cùng là trên 20.000 người tương tác.
“Nếu
là doanh nghiệp khởi nghiệp, hãy duy trì lịch đăng bài, tối thiểu một
vài bài mỗi ngày và hướng tới các mục tiêu có thể hoàn thành được. Bởi
xây dựng một mạng lưới những người thực sự hâm mộ bạn, dù là trên mạng
xã hội hay bên ngoài thương trường, đều đòi hỏi thời gian và sự bền bỉ” –
Brian Peters kết luận.
Theo DNSG Online
Mọi chi tiết xin liên hệ tại http://facebook.com/46nct
hoặc A. Tường 0906 42 80 42, A. Nhật 0989 54 66 30
Hội Cafe & Board Game Shop
CS1: 46 Nguyễn Chí Thanh (gần Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh/Tòa Nhà Hành Chính)
CS2: 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Đà Nẵng Lương Nhữ Hộc)
Các bản Mèo Nổ Nâng cấp mới của Hội Café & Board Game Shop Đà Nẵng
Ma Sói Việt Hóa Mở Rộng 120 Lá
Love Letter Song Ngữ Anh Việt Mở Rộng 20 Lá
-----------------------------------------------------------
Facebook: https://facebook.com/46nct/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Tumblr: https://www.tumblr.com/blog/boardgamedanang
Tumblr: https://boardgamesdanang.tumblr.com/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/cafehoidanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/127780662@N03/
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Hội Boardgames Café Shop
Đ/C: 46 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Nẵng - 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Lương Nhữ Hộc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét