Chỉ một sai lầm đơn giản cũng có thể phá hỏng ngay cả thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.
Các công ty
phải dành rất nhiều thời gian và tiền của để tạo dựng danh tiếng cho
một thương hiệu. Nhưng, sự thật nghiệt ngã là chỉ một sai lầm đơn giản
cũng có thể phá hỏng ngay cả thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.
Không sai lầm nào giống
với sai lầm nào. Nhưng với những doanh nghiệp non trẻ, chỉ mới bắt đầu
thì tác động sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với các công ty danh tiếng vì
họ hầu như không có chỗ dựa, không có gì để đề phòng bất trắc. Và với
phần đông khách hàng, lỗi lầm thường là điều duy nhất mà họ nhìn thấy về
một công ty.
Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất trong xây dựng thương hiệu, có thể giết chết thương hiệu của một doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu mà không tập trung vào trải nghiệm
Không nghi ngờ gì nữa khi
nói rằng một thương hiệu mạnh luôn là lợi thế cho doanh nghiệp. Thương
hiệu tạo ra nhận thức tích cực cho khách hàng và làm cho chuyện bán hàng
trở nên dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại nhầm lẫn thương hiệu như một logo, một chiến dịch quảng cáo hay vẻ đẹp của bao bì sản phẩm. Sau hết, thương hiệu chính là cảm xúc mà một khách hàng cảm nhận được khi nghĩ về một sản phẩm.
Xây dựng thương hiệu có
thể giúp doanh nghiệp tạo nên nhận thức tích cực về sản phẩm, nhưng đồng
thời trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm thậm chí còn quan trọng hơn
nữa. Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, hãy xây dựng một hệ thống
luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm. Dù đó là phản hồi email trong
vòng 24 giờ hay chat trực tiếp trên trang web thì khách hàng luôn ở vị
trí ưu tiên.
Không thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp
Không có gì có thể làm
tổn thương nặng nề thương hiệu hơn là một logo được thiết kế trông rất
nghiệp dư. Đầu tư thời gian và ngân sách để thuê một nhà thiết kế đồ họa
chuyên về xây dựng thương hiệu và phát triển logo luôn là chuyện nên
làm.
Hãy yêu cầu nhà thiết kế
xây dựng một bộ hướng dẫn về phong cách thương hiệu, định nghĩa cụ thể
về bảng màu, bộ kiểu chữ, phong cách hình ảnh, v.v… Như thế, thương hiệu
sẽ được thể hiện một cách nhất quán, xuyên suốt trên tất cả kênh tiếp
thị.
Và cũng nên nhớ rằng hoàn thành một bộ hướng dẫn trên giấy, trên file mới chỉ là một nửa của vấn đề. Doanh nghiệp cần phải chủ động giám sát xem bộ hướng dẫn này được thực thi như thế nào.
Thiếu nhất quán
Sau khi đã hoàn thành bộ
hướng dẫn về phong cách thương hiệu, điều kế tiếp mà doanh nghiệp cần
làm là bám sát hướng dẫn này trong tất cả chiến dịch tiếp thị, trên các
kênh khác nhau bao gồm cả trang web, mạng xã hội hay tài liệu in ấn.
Nếu không có sự nhất
quán, thương hiệu sẽ trông không được chuyên nghiệp và mất đi nhận dạng
riêng, kết quả là làm cho thương hiệu trở nên kém tin cậy. Quản lý được
tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả kênh tiếp thị sẽ giúp doanh
nghiệp tạo được chỗ đứng so với các đối thủ cạnh tranh và tạo đà để
thương hiệu tăng tốc.
Một nhận diện nhất quán
không chỉ vun đắp niềm tin và sự thoải mái cho khách hàng mà còn đóng
vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tác động đến quyết định mua sắm của
khách.
Sử dụng ngôn ngữ mơ hồ để miêu tả thương hiệu
Quá nhiều thương hiệu là
nạn nhân của ngôn ngữ quảng cáo nghèo nàn và không thể định nghĩa chính
xác về một công ty. Súc tích là một việc không dễ làm, nhưng chúng ta
luôn có thể học theo một lời khuyên đã có từ lâu: khi muốn viết những
lời quảng cáo hay, đừng tập trung vào tính năng, hãy tập trung vào lợi
ích.
Dưới đây là vài thủ thuật có thể giúp ích cho doanh nghiệp khi miêu tả một thương hiệu:
Để tạo được nhận thức
tích cực về thương hiệu, doanh nghiệp cần phải biết khách hàng muốn gì
và tận dụng được tâm lý này. Tránh dùng ngôn ngữ bị lặp lại. Hãy sử dụng
cách đối thoại biểu hiện ngôn ngữ đời thường của khách hàng.
Ngay cả một sai lầm duy
nhất cũng có thể làm “trật bánh xe khỏi đường ray”. Nếu không được giải
quyết sớm thì càng về sau sẽ càng khó cho doanh nghiệp đảo ngược tình
thế. Vì vậy, khi phát hiện bất cứ sai lầm nào, doanh nghiệp nên xử lý
dứt điểm ngay trước khi nó bắt đầu bào mòn thương hiệu.
Theo DNSG Online.
Mọi chi tiết xin liên hệ tại http://facebook.com/46nct
hoặc A. Tường 0906 42 80 42, A. Nhật 0989 54 66 30
Hội Cafe & Board Game Shop
CS1: 46 Nguyễn Chí Thanh (gần Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh/Tòa Nhà Hành Chính)
CS2: 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Đà Nẵng Lương Nhữ Hộc)
Các bản Mèo Nổ Nâng cấp mới của Hội Café & Board Game Shop Đà Nẵng
Ma Sói Việt Hóa Mở Rộng 120 Lá
Love Letter Song Ngữ Anh Việt Mở Rộng 20 Lá
-----------------------------------------------------------
Facebook: https://facebook.com/46nct/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Tumblr: https://boardgamesdanang.tumblr.com/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/cafehoidanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/127780662@N03/
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Hội Boardgames Café Shop
Đ/C: 46 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Nẵng - 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Lương Nhữ Hộc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét