Nhưng
không chỉ dừng lại ở mức độ công ty, hiện thương hiệu của một quốc gia
cũng là yếu tố quan trọng, giúp truyền tải thông điệp về chất lượng của
hàng hóa – dịch vụ mà quốc gia đó sản xuất, đồng thời gián tiếp giúp cho
các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh hiệu quả hơn. Vậy thương hiệu
của Việt Nam trị giá bao nhiêu?
Bước tiến ấn tượng
Theo
báo cáo mới đây của Hãng nghiên cứu về giá trị thương hiệu Brand
Finance, 2 chữ “Việt Nam” đang có giá trị khoảng 203 tỷ USD, tăng mạnh
43% so với kết quả đo được vào năm 2016, đồng thời lọt vào top 5 quốc
gia chứng kiến tốc độ cải thiện thương hiệu ấn tượng nhất trong năm
201
7.
Thương hiệu Việt Nam cũng được
xếp hạng A+, tức thuộc nhóm các quốc gia có thương hiệu mạnh, chỉ đứng
sau nhóm các quốc gia có thương hiệu “xuất sắc” và “rất mạnh”. Thương
hiệu quốc gia được cải thiện phản ánh môi trường đầu tư ở Việt Nam đang
hấp dẫn hơn mà thực tế đã chứng minh qua dòng vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài hay lượng khách du lịch quốc tế tăng vọt trong 2 năm gần đây.
“Việt
Nam là một quốc gia sở hữu nhiều lao động có tay nghề cao. Thực tế, các
công ty nước ngoài đua nhau xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam với kỳ
vọng về một thị trường nội địa hấp dẫn cũng như chi phí lao động tương
đối thấp”, bà Natasha Ansell – Giám đốc Điều hành của Citi Việt Nam cho
biết.
Công thức tính giá trị thương
hiệu quốc gia khá phức tạp. Brand Finance khảo sát thực tế từ các nhà
đầu tư để xây dựng nên chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), áp vào đó tỷ
lệ điều chỉnh (Royalty Rate) kết hợp với sử dụng quy mô của nền kinh tế
trong 5 năm tới để tính toán dòng thu nhập đầu vào. Các dòng thu nhập
này sẽ được chiết khấu với một tỷ lệ phù hợp để tính được giá trị hiện
tại ròng và tổng lại cho ra giá trị cuối cùng.
Nhìn
chung, bảng xếp hạng năm nay phản ánh phần nào sự dịch chuyển về vị thế
cạnh tranh của 2 lục địa Á – Âu. Trong khi Trung Quốc tiếp tục giữ được
vị trí số 2 với giá trị 10.209 tỷ USD, Nhật giữ vững vị trí thứ 4 với
giá trị 3.439 tỷ USD, thì một số nước châu Á khác như Hàn Quốc, Thái
Lan, Philippines, Indonesia, Việt Nam cũng ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ
về giá trị thương hiệu. Ngược lại các quốc gia châu Âu như Đức, Hà Lan,
Bỉ, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Áo chứng kiến sự sụt giảm về giá trị thương
hiệu hay chỉ tăng không đáng kể.
Câu
chuyện ấn tượng nhất trong bảng xếp hạng năm 2017 có thể nói là về Trung
Quốc. Giá trị thương hiệu quốc gia này tăng lớn nhất về con số tuyệt
đối (hơn 3.100 tỷ USD). Hiện các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm đến 50
trong tổng bảng xếp hạng 500 các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh nhất
thế giới (Global 500), trong đó có 4 lĩnh vực dẫn đầu toàn cầu là ngân
hàng (với thương hiệu ICBC), rượu (Moutai), bảo hiểm (PingAn) và bất
động sản (Dailian Wanda).
Trong tương
lai, có thể vị thế của Trung Quốc sẽ tăng thêm đáng kể khi tập đoàn
hàng đầu như Alibaba ngày càng được thế giới biết đến.
Câu chuyện tương lai
Rõ
ràng, một quốc gia có thương hiệu mạnh thì các doanh nghiệp sẽ được
hưởng lợi. Do đó, khá nhiều quốc gia nỗ lực tìm nhiều cách để nâng cao
giá trị tài sản vô hình này, điển hình như Trung Quốc, Nhật Bản
hay Hàn Quốc. Ở Đông Nam Á, Singapore có thể xem là quốc gia dẫn đầu về
chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Hiện quốc đảo này là quốc gia
duy nhất trên thế giới có chỉ số BSI lớn hơn 90, theo khảo sát và tính
toán của Brand Finance.
Không có
nguồn tài nguyên dồi dào, Singapore buộc phải thực hiện chiến lược đầu
tư vào con người thông qua chương trình The Skills Future, trong đó cứ
mỗi người dân Singapore từ 25 tuổi trở lên sẽ được nhận 500 đô la
Singapore để tham gia vào các chương trình huấn luyện nghề nghiệp. Năm
2016, có hơn 400.000 người đã tham gia chương trình này. The Skills
Future được kỳ vọng trang bị cho công dân Singapore các kỹ năng cần
thiết để củng cố lợi thế cạnh tranh về nghề nghiệp trong các năm tới.
Quay trở lại với câu chuyện
của Việt Nam. Mặc dù thương hiệu quốc gia cải thiện rất tốt nhưng xét
về giá trị tuyệt đối, Việt Nam mới chỉ đứng vị trí thứ 6 trong khu vực
Đông Nam Á, xếp sau Indonesia (845 tỷ USD), Malaysia (489 tỷ USD), Thái
Lan (483 tỷ USD), Philippines (466 tỷ USD) và Singapore (464 tỷ USD).
Rút ngắn khoảng cách với các đối thủ này sẽ không là nhiệm vụ dễ dàng.
Điều
lạc quan là nhìn thấy được điểm yếu này, Chính phủ đã kết hợp với các
Hãng tư vấn như Brand Finance để thiết kế chương trình xây dựng thương
hiệu cho quốc gia mang tên Vietnam Value, bước đầu nhận được sụ quan tâm
của cộng đồng doanh nghiệp và giới đầu tư trong và ngoài nước. “Với
chương trình Vietnam Value, Việt Nam được đánh giá có những bước tiến
nhất định trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu”, ông Samir
Dixit – Giám đốc vùng châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance chia
sẻ.
NGỌC SƠN/NCĐT (tựa bài do DNSG Online đặt lại)
Mọi chi tiết xin liên hệ tại http://facebook.com/46nct
hoặc A. Tường 0906 42 80 42, A. Nhật 0989 54 66 30
Hội Cafe & Board Game Shop
CS1: 46 Nguyễn Chí Thanh (gần Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh/Tòa Nhà Hành Chính)
CS2: 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Đà Nẵng Lương Nhữ Hộc)
Các bản Mèo Nổ Nâng cấp mới của Hội Café & Board Game Shop Đà Nẵng
Ma Sói Việt Hóa Mở Rộng 120 Lá
Love Letter Song Ngữ Anh Việt Mở Rộng 20 Lá
-----------------------------------------------------------
Facebook: https://facebook.com/46nct/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Tumblr: https://boardgamesdanang.tumblr.com/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Instagram: https://www.instagram.com/cafehoidanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/127780662@N03/
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Sđt: A. Nhật 0989546630 - A. Tường 0906428042
Hội Boardgames Café Shop
Đ/C: 46 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Nẵng - 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Lương Nhữ Hộc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét