Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Tổng quan trò chơi AVALON - Cà Phê Board game Đà Nẵng - Coffee Board game 46 Nguyễn Chí Thanh


AVALON


Tổng quát trò chơi:
Trò chơi lấy bối cảnh thời trung cổ ở nước Anh, dưới sự trị vì của vua Arthur, trong triều đình xuất hiện 2 thế lực đối lập. Người chơi sẽ vào vai những thuộc hạ trung thành của vua Arthur, chiến đấu vì lẽ phải và danh dự hoặc trở thành tay sai cho kẻ phản bội Mordred . Phe tốt chiến thắng trò chơi khi thực hiện thành công 3 nhiệm vụ. Phe xấu thắng khi 3 nhiệm vụ thất bại hoặc ám sát thành công Merlin khi kết thúc trò chơi (trong trường hợp phe tốt thực hiện thành công 3 nhiệm vụ). Tranh luận, lừa dối, buộc tội và loại suy logic là tất cả những điều mà người chơi cần làm để giúp cho phe của mình chiếm ưu thế trong trận đấu và hướng đến chiến thắng tMoàn cuộc. Liệu những thuộc hạ trung thành của vua Arthur có giành được thắng lợi trong cuộc chiến này, hay vương triều sẽ bị sụp đổ bởi sự thâm độc của Mordred và bè lũ tay sai?


Ý nghĩa các thành phần:
_ Các lá bài nhân vật: để xác định nhân vật và lòng trung thành của người chơi (mỗi người chơi sẽ thuộc phe tốt hoặc phe xấu). Các lá bài nhân vật thuộc phe tốt, trung thành với vua Arthur nằm trên nền xanh, huy hiệu màu xanh; còn phe xấu, tay sai cho Mordred nằm trên nền đỏ, huy hiệu màu đỏ. Một số nhân vật có chức năng đặc biệt trong trò chơi. Merlin và Assasin là 2 nhân vật có chức năng được sử dụng trong tất cả các trò chơi, những nhân vật có chức năng khác là tùy chọn, không bắt buộc. Lá bài nhân vật của người chơi nào thì chỉ người chơi đó biết được, không được lộ lá bài nhân vật đó ra cho người khác thấy trong suốt trò chơi.
_ Thẻ chỉ huy(vương miệng): xác định người chơi có quyền thành lập đội để làm nhiệm vụ
_ Thẻ đội (khiên): do chỉ huy chọn lựa và trao cho người chơi để thành lập đội làm nhiệm vụ
_ Thẻ bỏ phiếu(trắng-đen): đồng ý hoặc từ chối đội làm nhiệm vụ do người chỉ huy lập
_ Lá bài nhiệm vụ(Sucess-Fail): xác định nhiệm vụ thành công hoặc thất bại.
Chuẩn bị: 
_ Chọn bảng trò chơi tương ứng với số lượng người chơi. Đặt bảng trò chơi, Score markers, thẻ đội, những lá bài nhiệm vụ ở chính giữa các người chơi.
–  Đưa cho mỗi người chơi 2 thẻ bỏ phiếu (1 “Đồng ý” và 1 “Từ chối”).
–  Chọn ngẫu nhiên 1 người chỉ huy, người chỉ huy nhận thẻ chỉ huy
– Sau khi xác định số lượng người của phe tốt và phe xấu, xào số lượng bài thích hợp của cả 2 phe (Merlin bên phe tốt và Assasin bên phe xấu luôn được sử dụng trong trò chơi, những nhân vật còn lại không có chức năng đặc biệt, của phe tốt là thuộc hạ trung thành và của phe xấu là kẻ tay sai) (Nếu muốn sử dụng thêm các chức năng khác người chơi có thể thay thế lá bài thuộc hạ trung thành hoặc kẻ tay sai, miễn sao đảm bảo được số lượng người của cả 2 phe như bảng trên, chức năng của từng nhân vật sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết này).
–  Chia cho mỗi người chơi 1 lá bài nhân vật. Mỗi người chơi bí mật nhìn lá bài nhân vật của mình để xác định phe (và chức năng nếu có) mà không được để lộ lá bài đó cho người khác thấy.
Trong The Resistance: Avalon, những kẻ tay sai (phe xấu) tuy số lượng ít hơn những thuộc hạ trung thành của vua Arthur (phe tốt) nhưng lại biết được những kẻ tay sai khác trong phe xấu, từ đó có thể trà trộn vào hàng ngủ phe tốt, hỗ trợ nhau để giành được chiến thắng. Những người trong phe tốt không biết đồng đội của mình, trừ Merlin. Chỉ một mình Merlin biết được những kẻ tay sai là ai. Merlin là nhân vật tối quan trọng để giúp những người trong phe tốt chọn ra đội hình tốt nhất để đi làm nhiệm vụ (vì những người phe tốt không biết đồng đội của mình), vạch trần, cô lập những kẻ xấu để giành chiến thắng cuối cùng. Tuy nhiên, Merlin cần làm việc này một cách bí mật, vì nếu phe xấu xác định được Merlin là ai và ám sát thành công thì phe tốt sẽ thua ngay lập tức.
Khi tất cả những người chơi đã biết được phe của mình, người chỉ huy cần chắc chắn tất cả những người trong phe xấu biết mặt nhau và Merlin biết được tất cả người của phe xấu bằng cách nói kịch bản sau và yêu cầu mọi người hành động theo :
 “ Tất cả mọi người nhắm mắt lại, nắm 2 tay lại và để trước mặt của mình” 
“ Những kẻ tay sai (hoặc phe xấu), nền đỏ, huy hiệu đỏ mở mắt ra, nhận diện những người cùng phe với mình”
 “ Những kẻ tay sai nhắm mắt lại”
 “ Tất cả mọi người nhắm mắt và nắm tay trước mặt mình”
 “ Những kẻ tay sai đưa ngón tay cái lên tạo dấu hiệu để Merlin nhận biết” 
“ Merlin, mở mắt ra và nhận diện những kẻ tay sai (phe xấu)”
 “ Những kẻ tay sai bỏ dấu hiệu, để tay lại như bình thường” “Merlin nhắm mắt lại” “ Tất cả mọi người mở mắt ra”
Cách chơi:
Trò chơi bao gồm nhiều vòng đấu, mỗi vòng đấu bao gồm 2 giai đoạn: “Thành lập đội” và “Làm nhiệm vụ”
1.Giai đoạn “Thành lập đội” :Trong giai đoạn này, người chỉ huy sẽ chọn một đội để làm nhiệm vụ, tất cả người chơi sẽ đồng ý đội được chọn và bước vào giai đoạn “Làm nhiệm vụ”, hoặc sẽ từ chối đội và chuyển quyền chỉ huy đến người chơi ngồi bên tay trái của người chỉ huy hiện tại, và lặp lại đến khi có một đội được đồng ý để bước qua giai đoạn “Làm nhiệm vụ”.
1.1. Chọn đội: Sau khi thảo luận, người chỉ huy lấy số lượng thẻ đội cần thiết (dựa trên số được ghi trên bảng trò chơi) và đưa mỗi thẻ đội cho bất cứ người chơi nào mà người chỉ huy tin tưởng.
1.2. Bỏ phiếu: Sau khi thảo luận, người chỉ huy kêu gọi bỏ phiếu cho đội được chọn. Mỗi người chơi, kể cả người chỉ huy, bí mật chọn một thẻ bỏ phiếu của mình sau đó đặt úp xuống trước mặt. Khi tất cả người chơi đã chọn xong, người chỉ huy ra hiệu cho tất cả mọi người cùng mở thẻ bỏ phiếu của mình. Tất cả thẻ bỏ phiếu được lật ngửa để cho tất cả người chơi thấy cách bỏ phiếu của nhau. Nếu đội nhận được phần lớn sự đồng ý từ người chơi (>50% số người chơi chọn thẻ “Đồng ý” với đội), thì đội đó sẽ tiếp tục vào giai đoạn “Làm nhiệm vụ”. Nếu đội bị từ chối (=>50% người chơi chọn thẻ “Từ chối”), quyền chỉ huy được chuyển sang người chơi khác theo chiều kim đồng hồ và lặp lại giai đoạn “Thành lập đội”. Phe xấu sẽ thắng trò chơi nếu 5 đội bị từ chối trong 1 vòng đấu.
  1. Giai đoạn “Làm nhiệm vụ”
Người chỉ huy đưa cho mỗi thành viên trong đội được thành lập 2 lá bài nhiệm vụ (1 “Thành công” và 1 “Thất bại”). Mỗi thành viên chọn một lá bài nhiệm vụ và đặt úp xuống trước mặt mình. Người chỉ huy lấy tất cả những lá bài được chọn từ các thành viên trong đội, xào lên và lật ngửa những lá bài đó. Nhiệm vụ thành công chỉ khi tất cả các lá bài nhiệm vụ được mở ra đều là lá bài “Thành công”. Nhiệm vụ thất bại khi một (hoặc nhiều hơn) lá bài “Thất bại” được mở ra.
Những người trong phe tốt luôn luôn phải chọn lá bài nhiệm vụ “Thành công”; phe xấu có thể chọn lá bài nhiệm vụ “Thành công” hoặc “Thất bại”.
Ở nhiệm vụ thứ 4 (và chỉ ở nhiệm vụ này) trong trò chơi với 7 người hoặc nhiều hơn đòi hỏi có ít nhất 2 lá bài “Thất bại” thì nhiệm vụ mới thất bại.
Nên có 2 người khác nhau xào những lá bài nhiệm vụ được chọn và những lá bài nhiệm vụ không được chọn (để đảm bảo rằng những người chơi không biết được cách chọn lá bài nhiệm vụ của các thành viên trong đội).
Nếu nhiệm vụ thành công, đặt 1 score marker với mặt xanh ngay tại nhiệm vụ vừa hoàn thành trên bảng trò chơi. Nếu nhiệm vụ thất bại thì đặt score marker với mặt đỏ lên bảng trò chơi. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành (kể cả thành công hay thất bại), di chuyển Round marker đến ô nhiệm vụ tiếp theo trên bảng trò  chỉ huy chơi. Thẻ chỉ huy di chuyển theo chiều kim đồng hồ đến người chơi ngồi bên trái người chỉ huy. Vòng đấu mới bắt đầu ở giai đoạn “Thành lập đội”


Kết thúc trò chơi: 
Trò chơi kết thúc ngay lập tức sau khi có 3 nhiệm vụ thành công hoặc 3 nhiệm vụ thất bại. Phe xấu thắng nếu 3 nhiệm vụ thất bại. Trò chơi cũng kết thúc ngay lập tức và phe xấu thắng nếu 5 đội bị từ chối trong cùng một vòng đấu.
Ám sát Merlin (Ám sát Tiên Tri) – Cơ hội cuối cùng cho phe xấu Nếu 3 nhiệm vụ thành công, những người trong phe xấu sẽ lật ngửa bài của mình lên và có cơ hội cuối cùng để chiến thắng trò chơi bằng cách chỉ định chính xác người nào trong phe tốt là Merlin. Những người trong phe tốt không được để lộ bài của mình, những người trong phe xấu sẽ thảo luận với nhau và người chơi với lá bài nhận vật Assasin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong việc chỉ định Merlin. Nếu người bị chỉ định là Merlin, phe xấu sẽ chiến thắng. Nếu người xấu chỉ định sai Merlin, phe tốt sẽ chiến thắng.
Những nhân vật tùy chọn với chức năng đặc biệt:
Có 4 nhân vật bổ sung với những chức năng đặc biệt. Người chơi có thể kết hợp những nhân vật này trong trò chơi nếu thích (trò chơi bình thường chỉ có Merlin và Assasin).
Percival (Cận vệ): Percival là nhân vật tùy chọn bên phe tốt. Chức năng đặc biệt của Percival là biết được Merlin là ai khi bắt đầu trò chơi. Sử dụng sự hiểu biết của Percival là chìa khỏa để bảo vệ thân phận thật sự của Merlin. Percival sẽ dựa vào cách bỏ phiếu thành lập đội của Merlin để nhận diện những kẻ tay sai của phe xấu, đưa ra những nhận xét sắc bén để hướng sự nghi ngờ của phe xấu vào mình, để Assasin ám sát không thành công Merlin. Thêm Percival vào trò chơi sẽ làm cho phe tốt mạnh hơn và thắng thường xuyên hơn. Nên chơi khi trò chơi có 7 người chơi trở lên
Morgana (Tiên tri giả): Morgana là nhân vật tùy chọn bên phe xấu, chơi kết hợp với Percival. Chức năng đặc biệt của Morgana là xuất hiện như Merlin, có nghĩa là Morgana sẽ lộ diện thân phận của mình với Percival như Merlin, khiến cho Percival không biết chính xác 1 trong 2 người, người nào là Merlin thật, người nào là Morgana. Thêm Morgana vào trò chơi sẽ khiến phe xấu mạnh hơn và thắng thường xuyên hơn. Nên chơi khi trò chơi có 7 người chơi trở lên.
Mordred (Quỷ Trùm): Mordred là nhân vật tùy chọn bên phe xấu. Chức năng đặc biệt của Mordred là thân phận của Mordred sẽ không bị Merlin nhận diện khi bắt đầu trò chơi, có nghĩa là Merlin biết được tất cả những người của phe xấu, trừ Mordred, và Mordred sẽ trà trộn vào những người tốt mà ngay cả Merlin cũng không biết được đó là ai. Thêm Mordred vào trò chơi sẽ khiến phe xấu rất mạnh.
Chú ý: Khi mở mắt ra nhận diện đồng đội trong phe xấu, Mordred không được phép nhận hoặc tạo bất kỳ dấu hiệu nào cho đồng đội biết mình là Mordred. Người trong phe xấu chỉ được phép biết đồng đội cùng phe với mình, không được phép biết chức năng của người chơi khác.
Oberon (Quỷ Ngu): Oberon là nhân vật tùy chọn bên phe xấu. Chức năng đặc biệt của Oberon là không lộ diên thân phận cho những người chơi bên phe xấu, có nghĩa là Oberon bên phe xấu, nhưng những người trong phe xấu không biết Oberon là ai, cũng như Oberon không biết được những người xấu khác khi bắt đầu trò chơi. Oberon không mở mắt trong phần nhận diện phe. Merlin biết được những người chơi bên phe xấu, kể cả Oberon. Thêm Oberon vào trò chơi sẽ khiến phe tốt mạnh hơn (do Oberon không biết được đồng đội và ngược lại nên rất khó để phối hợp khi chơi) và thắng thường xuyên hơn.

Giao hàng miễn phí khu vực Đà Nẵng cho đơn hàng từ 200k. Ship COD toàn quốc

 
 
Mọi chi tiết xin liên hệ tại http://facebook.com/46nct
hoặc A. Tường 0906 42 80 42, A. Nhật 0989 54 66 30
Hội Cafe & Board Game Shop
CS1: 46 Nguyễn Chí Thanh (gần Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh/Tòa Nhà Hành Chính)
CS2: 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Đà Nẵng Lương Nhữ Hộc)
Các bản Mèo Nổ Nâng cấp mới của Hội Café & Board Game Shop Đà Nẵng
Ma Sói Việt Hóa Mở Rộng 120 Lá
Love Letter Song Ngữ Anh Việt Mở Rộng 20 Lá
———————————————————–
Flickr: https://www.flickr.com/photos/127780662@N03/
Sđt: A. Nhật 0989546630  – A. Tường 0906428042

Hội Boardgames Café Shop
Đ/C: 46 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Nẵng – 196-198 Hà Huy Giáp (DH Ngoại Ngữ Lương Nhữ Hộc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét