Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Nếu mẹ tiếp tục làm việc này, tuổi thơ của con sẽ mất!

Hôm nay, mình lang thang trên Facebook và đọc được bài viết chia sẻ rất hay của chị Thu Hà, về cách chị mang đến một tuổi thơ trọn vẹn cho hai con gái của chị, hai bé sống vui vẻ hòa với thiên nhiên chứ không ngồi yên thụ động xem Tivi. Mình đã có con nên mình rất tâm đắc với bài chia sẻ của chị. Thế hệ của mình rất ít người bị cận, còn tụi nhỏ bây giờ bị cận rất sớm do tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị công nghệ ngay từ nhỏ, trong đó có Tivi, chính ánh sáng phát ra từ Tivi rất ảnh hưởng đến mắt. Bây giờ đi ra ngoài, mình có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em bé đeo cặp kính cận dày cộm, nặng trĩu. Có thể các bậc cha mẹ xem Tivi là cứu cánh để bọn trẻ có thể ngồi yên một chỗ, để cha mẹ có thể rảnh rang làm công việc của mình mà không sợ quấy rầy, nhưng lại rất hại cho trẻ mà cha mẹ vô tình bỏ qua.

Con mình được hơn 1 tuổi thôi nhưng lại rất mê xem Tivi. Nguyên nhân là bé rất kén ăn, mỗi khi cho con ăn là mình hay người lớn trong nhà đều cho bé cầm một món đồ chơi nào đó, hoặc mở phim hoạt hình trên Tivi cho bé xem để dụ bé ăn. Nên cứ đến giờ ăn thì Tivi là một cứu cánh của mình. Giờ con mình lớn hơn chút thì đã biết nhún nhảy mỗi khi mình mở nhạc trên Tivi cho xem, nên ông bà rất thích, cứ mở suốt cho bé xem để bé nhảy theo. Mình nhìn thấy cũng vui, cũng thấy hạnh phúc khi con mình hiếu động nhưng từ lâu mình cũng nhận ra tác hại của ánh sáng phát ra từ Tivi, nên mình cũng luôn dặn dò ba mẹ mình hạn chế cho bé xem Tivi. Nhất là các buổi tối ông bà thường ẵm bé lên phòng, tắt đèn và mở Tivi cho bé xem, không gian xung quanh thì tối, chỉ có ánh sáng nhờ nhờ từ Tivi phát ra và con mình cứ phải căng mắt lên nhìn vào màn hình, mà bé thì chỉ mới hơn 1 tuổi. Mình cũng nhiều lần nói chuyện với ông bà về việc này, cũng hạn chế nhưng vẫn chưa chấm dứt hẳn. Sau khi đọc bài viết của chị Thu Hà, mình nhất định sẽ cho ông bà đọc để có thể hiểu được nỗi lo lắng của mình.


be-xem-tivi-jpg-1364865478_500x1
Ảnh: Internet

Dưới đây là bài viết của chị Thu Hà, mình chia sẻ cho các mẹ cùng đọc nhé!

“Hôm trước trong bài tiết kiệm, nhiều bạn comment là không xem tivi thì thật là bất bình thường… hic hic… có lẽ bất bình thường thật nhỉ?

Đúng là nhà tôi 6 năm nay không xem Tivi, không truyền hình cáp, chỉ thỉnh thoảng tới rạp xem phim hay mua đĩa DVD, hoặc xem phim, xem clip online.

Nhiều lúc mệt quá tôi cũng nghĩ, hay lắp quách Tivi cho Xu, Sim ngồi xem để tôi yên thân!

Nghĩ coi, mỗi chiều đi làm rồi đón con, rồi chợ búa, rồi cơm nước, rồi dọn dẹp, và rồi còn hàng ngàn việc không tên trong nhà… và bao thứ hấp dẫn trên FB J, mệt mỏi, vừa thiếu thời gian và thèm sự yên tĩnh, tôi chỉ muốn được yên! Tivi như một cô bảo mẫu, nếu mở Tivi thì tụi trẻ con có thể ngồi trật tự hàng giờ.

Nhưng xem Tivi rất không tốt cho trẻ em!

Xem Tivi là NGHE VÀ TIẾP NHẬN THỤ ĐỘNG, không có giao tiếp qua lại. Dù là xem những chương trình giáo dục thì não trẻ em cũng hoạt động rất ít. Chân tay không nhúc nhích, mắt lại phải căng ra với ánh sáng mạnh và thay đổi liên tục.

Nhớ lại quê tôi ngày xưa không có điện, phải học và làm việc trong ánh đèn dầu tù mù. Khi đó cả trường cấp III không có bạn nào bị cận thị. Còn bây giờ điện sáng tưng bừng khắp nơi lại cận thị rất nhiều. Nhiều nghiên cứu đã xác định thủ phạm chính là ánh sáng từ các thiết bị màn hình, Tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh...

Từ đầu năm 2010, nhân việc chuyển nhà, tôi quyết định ba mẹ con sẽ không thuê bao truyền hình cáp, không xem tivi nữa. May mắn nhà tôi không có ông bà, cũng không có người giúp việc ở lại, nên cũng dễ hơn. Cả ngày hai bé đi học, chiều đón con về tắm rửa, nấu ăn, dọn dẹp, học bài, chơi... chớp mắt là đã hết buổi tối.

Không có Tivi, con tôi có thêm thời gian cho những trò chơi vận động, đạp xe, trượt patin, chạy nhảy lang thang ở sân, kết bạn với trẻ con nhà bên, nói chuyện với các bác hàng xóm, tăng kỹ năng giao tiếp và kết nối.

Không có Tivi, sách trở thành nguồn thông tin hấp dẫn nhất. Không cần tôi dày công luyện tập, không cần tôi nghĩ ra chiêu trò gì đặc biệt, Xu Sim đều rất nghiền đọc sách.

Không có Tivi tôi tự thêm vào mình một áp lực phải nói chuyện với con. Hai chị em kể chuyện trường lớp cho nhau nghe, trêu chọc nhau, cãi nhau, thậm chí có lúc cấu chí, đánh nhau. Tôi cũng phải la mắng nhiều hơn. Nhưng rõ ràng dù la mắng, cãi nhau thì đó cũng là giao tiếp nhiều chiều. Tất cả những kỹ năng này rất quan trọng.
Không có Tivi, buổi tối, ngày nghỉ, con tôi sẽ lăng xăng phụ mẹ làm việc, nấu ăn, nhặt rau, thái rau, hoặc phá phách lung tung, làm bể làm đổ thứ gì đó trong bếp.

Không có Tivi, Xu Sim không bị ngồi im quá nhiều. Nghĩ coi, trẻ con Việt Nam đã phải ngồi rất nhiều ở trường mẫu giáo, trường tiểu học và phổ thông, về nhà lại ngồi trước cái tivi nữa thì dù có uống loại sữa nào cũng khó mà cao lớn, nhanh nhẹn được.

Nhiều người nói sẽ là thiệt thòi nếu không có Tivi, nhiều bài hát, bộ phim, xu hướng bạn bè bàn tán xôn xao mà con không biết. Nhưng đâu có sao, con không biết thì con bảo bạn kể cho con nghe, bạn càng thích. Rồi con lại kể cho bạn con nghe những chuyện con làm mà bạn không được làm, bạn cũng thích. Chấp nhận mình thua bạn một chút, hiểu rằng mình và bạn khác nhau, có những hiểu biết và trải nghiệm khác nhau… cũng là những điều con cần phải học mà.

Suốt gần 100 năm nay, chiếc Tivi đã là điểm nhấn cho sự sang trọng của gia chủ trong phòng khách. Giờ có lẽ cũng nên thay đổi, nhất là với nhà nào có trẻ con.

Bởi, tôi nghĩ, trẻ con thì cần nhất là thiên nhiên. Bớt coi Tivi, con tôi sẽ được thêm cơ hội rung động thật sự trong thiên nhiên, được ngửi thấy mùi của gió, được nghe tiếng chim hót, được chạy tung tăng trên đôi chân của mình, được giao tiếp với bạn bè, ba mẹ, được tương tác với đồ vật...

Những năm tháng tuổi ấu thơ của con chỉ đến có một lần, quyết không để Tivi ăn bớt!”

Thu Hà



HỘI BOARDGAMES & CAFE CHUYÊN MUA BÁN PHÂN PHỐI VÀ CHO THUÊ BOARDGAME MANG VỀ NHÀ. CAM KẾT GIÁ RẺ BẤT NGỜ. HIỆN ĐÃ CÓ MẶT TẠI TAM KỲ. KHU VỰC TAM KỲ ORDER HÀNG TỪ HỘI KHÔNG TÍNH PHÍ SHIPPING. -------------------

Facebook: https://www.facebook.com/46nct/
Group: https://www.facebook.com/groups/HoiBGDN/
Blog: http://hoiboardgame.blogspot.com/
Tumblr: https://www.tumblr.com/blog/boardgamedanang
Instagram: https://www.instagram.com/board_game_da_nang/
Flickr: https://www.flickr.com/photos/boardgamedanang/
Sđt: A. Nhật 0989546630  - A. Tường 0906428042
Đ/C: 46 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Nẵng

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét